TRANG SỨC LOVELY-trangsuclovely.vn

TRANG SỨC LOVELY-trangsuclovely.vn

301303010.jpg
221201330.jpg
033111130.jpg
330333210.jpg
202203030.jpg
222301310.jpg

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch JD Richard Liu chứng kiến tài sản giảm mạnh do cổ phiếu công ty đã giảm khoảng 60% trên sàn Nasdaq kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 1. Tại sàn Hong Kong, nó cũng lao dốc ở mức tương tự xuống thấp kỷ lục, trở thành cổ phiếu kém nhất trong rổ công nghệ Hang Seng Tech Index tính đến nay.

Các nhà phân tích cho rằng công ty thương mại điện tử có trụ sở ở Bắc Kinh đang gặp khó trong việc triển khai chiến lược bán hàng giá rẻ mà Liu vạch ra vào tháng 2. Khi ấy, ông cam kết đầu tư hơn một tỷ USD để trợ giá sản phẩm.

Dù chuyển đổi sang bán nhiều sản phẩm bình dân hơn như kem đánh răng 1,3 USD và tai nghe Bluetooth 11 USD, việc nền kinh tế Trung Quốc chậm lại khiến chiến lược của JD không thành công như mong đợi. Họ đang đứng sau Alibaba và PDD Holdings trong việc thu hút các nhà bán hàng giá rẻ, theo nghiên cứu đánh giá của nhà phân tích Chelsey Tam của công ty dịch vụ tài chính Morningstar.

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch JD Richard Liu. Ảnh: Bloomberg

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch JD Richard Liu. Ảnh: Bloomberg

Hơn nữa, lãnh đạo JD vẫn muốn bảo vệ một phần biên lợi nhuận, khiến việc giảm giá không mạnh mẽ bằng đối thủ, theo Wang Xiaoyan, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu 86Research (Thượng Hải).

"Việc chuyển đổi thành công sang mô hình giá thấp đòi hỏi rất nhiều khoản đầu tư tài chính và cam kết chắc chắn của quản lý trong cuộc chiến giá cả", bà Wang nói. Nhưng cho đến nay, JD vẫn đang hy vọng kiểm soát được chi phí và kết quả từ chiến lược giá thấp của họ vẫn chưa mang lại kết quả tốt, theo chuyên gia.

Điều này khiến công ty công nghệ này tụt lại phía sau các đối thủ về doanh thu và tăng trưởng người dùng, trong khi doanh số bán hàng các phân khúc truyền thống của họ như đồ điện tử và hàng giá trị cao đang chịu áp lực do nhu cầu yếu.

Trong quý II, JD đã thay CEO như một phần của cuộc cải tổ bất ngờ ở cấp lãnh đạo. Doanh thu của công ty tăng 7,6% lên 39,5 tỷ USD và lợi nhuận ròng tăng 50% lên 900 triệu USD. Kết quả này tốt hơn mong đợi nhưng vẫn thấp hơn mức tăng doanh thu 14% của Alibaba và 66% của PDD trong cùng giai đoạn.

Giới phân tích chưa nhìn thấy khả năng phục hồi của JD. Tuần trước, ít nhất 7 công ty môi giới ở Phố Wall bao gồm Jefferies và Morgan Stanley đã hạ khuyến nghị giá mục tiêu của cổ phiếu công ty.

Thomas Chong, nhà phân tích của Jefferies, cắt giảm giá mục tiêu từ 97 USD xuống 80 USD nhưng vẫn duy trì khuyến nghị mua. Ông dự đoán doanh thu quý III của JD sẽ chỉ tăng 1% lên 34 tỷ USD. "Chúng tôi điều chỉnh ước tính doanh thu, tính đến tác động của các thách thức toàn cầu đối với nền kinh tế cùng sự phục hồi dần dần của tâm lý tiêu dùng", ông cho biết.

Eric Wen, Nhà sáng lập kiêm CEO công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors dự kiến JD có thể phải đợi đến năm sau mới có dấu hiệu tăng trưởng mới. Khi ấy, tiêu dùng có thể tốt lên và nền kinh tế cải thiện nhiều hơn khi các nỗ lực kích thích của Bắc Kinh có hiệu lực.

Ông cho rằng JD nên cải thiện chiến lược kinh doanh bằng cách đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài trong bối cảnh sự cạnh tranh ở thị trường nội địa ngày càng tăng. "JD chưa làm đủ mạnh điều này. Ví dụ, họ có thể học hỏi từ Amazon và xuất khẩu một số năng lực hậu cần của mình ra nước ngoài", ông nói.

Phiên An (theo Forbes)

Facebook chat